Cách bố trí văn phòng mở hiện đại khoa học từ chuyên gia
admin  |   13 01 2022

Cách thiết kế văn phòng mở hiện đại khoa học từ chuyên gia

Xu hướng thiết kế văn phòng mở đang trở nên rất thịnh hành. Khi hiện nay các công ty luôn đề cao môi trường làm việc thoải mái, mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên, giúp công việc đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên cần bố trí văn phòng như thế nào để phù hợp với văn hóa, hình ảnh của công ty? Hãy cùng MOZENO tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những lợi ích khi bố trí văn phòng không gian mở

Văn phòng không gian mở là mô hình thiết kế văn phòng sử dụng không gian chung cho tất cả các phòng ban. Những bức tường và vách ngăn được hạn chế tối đa, không có phòng riêng. Mọi người có thể di chuyển nhanh chóng, dễ dàng trao đổi hay họp nhóm.

sắp xếp văn phòng không gian mở
Ảnh: Internet

Việc bố trí văn phòng không gian mở khoa học sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với văn phòng cũng như với nhân viên. Cụ thể:

Đối với văn phòng:

Văn phòng mở giúp công ty tiết kiệm được chi phí thiết kế cũng như chi phí duy trì.

Văn phòng được tối đa hóa không gian và diện tích.

Văn phòng mở có thể thay đổi linh hoạt theo sự điều chỉnh nhân sự của công ty.

Lãnh đạo có thể dễ dàng giám sát và quản lý nhân viên.

Đối với nhân viên:

Giúp cải thiện sự tương tác và làm việc nhóm giữa các nhân viên trong công ty.

Mang đến cho nhân viên không gian làm việc thoải mái, gia tăng sự sáng tạo.

Nhân viên dễ dàng đi lại và trao đổi công việc với nhau.

Giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên.

Những giải pháp bố trí văn phòng không gian mở

Dưới đây sẽ là một số giải pháp bố trí văn phòng theo không gian mở để bạn tham khảo:

Bố trí văn phòng kết hợp giữa không gian đóng và mở

Bố trí văn phòng dạng hỗn hợp giữa đóng và mở chính là việc sử dụng thêm một số vách ngăn nhằm tạo ra những phòng ban riêng biệt. Thông thường, vách ngăn được sử dụng có thể là kính cường lực, tấm panel…

Những phòng ban riêng biệt trong văn phòng công ty như bộ phận giám sát, phòng kế toán, phòng họp, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu,… cần sự tập trung, bảo mật thông tin cao nên cần có không gian riêng biệt.

Tuy nhiên khi kết hợp văn phòng đóng trong không gian mở cần lưu ý đảm bảo các phòng ban vẫn sử dụng một không gian chung. Mọi người vẫn có thể giao lưu, di chuyển dễ dàng để trao đổi công việc. Không gian làm việc thoải mái, không bị hạn chế tầm nhìn, bí bách, hay phân chia tách biệt như dạng văn phòng đóng.

Ảnh: Internet

Bố trí văn phòng mở với không gian xanh

Không gian xanh sẽ giúp con người được gần gũi với thiên nhiên. Đây cũng chính là xu hướng hiện nay của nhiều doanh nghiệp. Bởi vậy việc bố trí không gian xanh có lợi cho sức khỏe, thu hút tài lộc vào văn phòng.

Khi bố trí văn phòng không gian xanh có nhiều cách khác nhau. Thay vì sử dụng vách ngăn cứng nhắc, bạn có thể sử dụng những bức tường xanh bắt mắt dọc lối đi hay đơn giản là sử dụng chậu cây ở góc văn phòng nhằm tạo không gian tràn đầy sức sống.

Việc sử dụng những bàn dài bất tận, được trang trí thêm cây xanh, giúp cho không gian tươi mát, thân thiện với môi trường. Nhờ vậy mà nhân viên dễ dàng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng mới giúp công việc đạt năng suất cao hơn.

Sắp xếp vị trí làm việc đối diện nhau

Sắp xếp vị trí làm việc đối diện nhau trong văn phòng không gian mở sẽ giúp công ty khai thác tối đa diện tích mặt bằng, nguồn ánh sáng, cơ sở vật chất. Không những vậy, còn tạo cơ hội để nhân viên có thể trao đổi, thảo luận với nhau trong công việc.

Bạn có thể sử dụng các dãy bàn module dài liền kề nhằm tăng sức chứa nhân viên trên cùng diện tích sàn. Khi sử dụng các vách ngăn bằng kính, mica giữa các nhân viên sẽ giúp đảm bảo sự riêng tư mà vẫn liên kết với nhau.

bài trí văn phòng mở
Ảnh: Internet

Cách bố trí không gian mở cho các phòng ban trong văn phòng

Bố trí không gian phòng giám đốc, phòng lãnh đạo

Văn phòng của giám đốc, lãnh đạo cần không gian riêng tư, đảm bảo thông tin nhưng có độ quan sát để quản lý nhân viên mà vẫn không tạo áp lực. Khi thiết kế văn phòng không gian mở có thể sử dụng vách ngăn trong suốt để tách phòng giám đốc, lãnh đạo mà vẫn có thể quan sát được không gian bên ngoài. Ngoài ra có thể tạo điểm nhấn như bằng khen, cây xanh, vật phẩm phong thủy nhằm tạo sự sang trọng, đẳng cấp riêng biệt.

Bố trí không gian phòng họp

Phòng họp trong văn phòng không gian mở luôn cần có một chiếc bàn lớn giúp các nhân viên có thể làm việc chung cùng nhau. Với những cuộc họp nhanh, không cần không gian riêng tư, mọi người có thể di chuyển nhanh chóng đến chiếc bàn này nhằm đưa ra ý tưởng, hướng xử lý công việc.

Nhưng với những công việc quan trọng cần trao đổi với khách hàng, đối tác, cần có phòng họp riêng biệt không có tiếng ồn và bảo mật thông tin. Bạn có thể sử dụng vách kính để tạo ra phòng họp riêng biệt cho văn phòng.

Trong phòng họp kín nên bài trí nội thất đồng bộ cùng màu sẽ tạo sự chuyên nghiệp cho công ty. Ngoài ra có thể tạo điểm nhấn trong phòng họp bằng cây xanh, logo thương hiệu lớn với màu sắc tươi tắn, tranh ảnh, bằng khen nhằm tạo không gian thoải mái, động lực cho mọi người.

Bố trí không gian làm việc của nhân viên

Phòng làm việc của nhân viên là nơi để các nhân viên trong công ty cùng làm việc. Nhằm nâng cao hiệu suất việc làm, phòng làm việc cần thiết kế đầy đủ các thiết bị, ánh sáng, quạt thông gió,… nhằm tạo sự thoải mái.

mô hình thiết kế văn phòng mở
Ảnh: Internet

Phòng làm việc của nhân viên cần thống nhất về cách thiết kế, kết hợp màu sắc đơn giản với cả công ty để tạo sự nhất quán, chuyên nghiệp. Không gian làm việc của từng cá nhân, bộ phận cần có sự liên kết không tách rời. Đồng thời cần đảm bảo sự thoải mái, truyền cảm hứng cho tất cả nhân viên được thỏa sức sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng khi làm việc.

Bố trí không gian phụ trợ

Những văn phòng làm việc thiết kế theo phong cách hiện đại không thể thiếu đi không gian bổ trợ đi kèm. Như phòng pantry, khu thể thao, khu giải trí,… nhằm giúp nhân viên giải tỏa áp lực, thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Không gian bổ trợ cần có sự bố trí hài hòa, hợp lý với tổng thiết kế văn phòng. Đồng thời cần có tính thẩm mỹ cao, màu sắc tươi mới, sử dụng những điểm nhấn nổi bật nhằm mang đến sự thoải mái, sáng tạo.

Bố trí nội thất thông minh và trang thiết bị hiện đại

Khi bố trí nội thất thông minh và những trang thiết bị hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và tối đa hóa được công năng ở một số khu vực. Một số ví dụ sau sẽ chứng minh cho bạn điều này:

Sử dụng tủ tài liệu thông minh có thể gấp lại sẽ khiến chiếc bàn họp nhóm được rộng rãi, hay di chuyển nhằm tạo không gian riêng tư cho một cuộc họp khẩn cấp.

Máy in, máy photo,… cần sắp xếp gọn gàng ở không gian riêng biệt. Mọi nhân viên đều có thể sử dụng tiện lợi mà không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Bàn làm việc module dài được xem là sự lựa chọn lý tưởng cho các văn phòng có diện tích hạn chế. Bàn có tủ tài liệu tiện dụng đồng thời giúp sắp xếp được nhiều chỗ ngồi hơn. Từ đó tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng cũng như điều hòa trong văn phòng.

Những lưu ý khi bố trí văn phòng theo không gian mở

Bố trí văn phòng theo không gian mở phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng để có mô hình làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời tạo uy tín với khách hàng, thu hút tài lộc dồi dào, nguồn năng lượng tích cực vào doanh nghiệp. Bởi vậy bạn cần chú ý những yếu tố sau khi bố trí văn phòng theo không gian mở:

Phong cách thiết kế: nên lựa chọn phong cách thiết kế văn phòng mở hoàn toàn, tất cả các phòng ban cùng làm việc chung. Việc kết hợp văn phòng mở với không gian đóng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tự, tập trung, bảo mật thông tin khi sử dụng phòng liên kết với không gian chung.

Thẩm mỹ: văn phòng không gian mở cần đảm bảo tính thẩm mỹ, đẹp mắt, hiện đại, tích cực nhưng vẫn phải tạo được sự ấn tượng, điểm nhấn riêng, thể hiện sự khác biệt với đối thủ.

Hiệu quả công việc: văn phòng dù được thiết kế vẫn cần đảm bảo công việc trôi chảy, năng suất làm việc đạt hiệu quả cao.

Kiểm soát tiếng ồn: Văn phòng nên sử dụng trần cách âm, kết hợp với không gian đóng trong văn phòng mở để hạn chế tiếng ồn, giúp nhân viên làm việc được tập trung, nâng cao hiệu quả công việc.

Bảo mật thông tin: Phòng họp riêng, vách ngăn cách âm lửng, màn hình chống trộm để đảm bảo tối đa các thông tin trong việc. Bàn làm việc của nhân viên cần có tủ đủ với ngăn khóa riêng, để bảo vệ đồ cá nhân và tài liệu.

Không gian sử dụng chung và riêng tư: Bàn làm việc chung cho cả nhóm tham gia các buổi bàn luận sôi nổi, tiện lợi, tập trung nhanh, dễ dàng di chuyển trong trao đổi công việc.

Đảm bảo sức khỏe nhân viên: Thiết kế văn phòng mở sẽ khiến khá nhiều người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì vậy các lắp thêm các thiết bị thông gió, bổ trợ cây xanh lọc khí vừa để trang trí lại vừa tạo luồng không khí sạch.

Tin liên quan
Zalo
0936 235 568